വടകര : ''സർഗാലയ സർഗസന്ധ്യ'' കലാപരമ്പരയിലെ ദൃശ്യവിസ്മയങ്ങളുടെ നേർക്കാഴ്ച്ചകൾ കുടുംബസമേതം
ആസ്വദിക്കാനെത്തുന്നവർക്ക് അത്യാകർഷണീയമായ
പ്രവേശന നിരക്കുകൾ പ്രഖ്യാപിച്ചിരിക്കുന്നു .
വാർഷിക മെമ്പർഷിപ്പെടുക്കുന്നവർക്ക് പ്രത്യേക മെഗാപരിപാടികളൊഴികെ സർഗാലയയിലേക്കുള്ള
പ്രവേശനം തികച്ചും സൗജന്യമായിരിക്കും.
പ്രസ്തുത കാർഡുടമകൾക്ക് നിരവധി മറ്റാനുകൂല്യങ്ങളും ലഭ്യമാണെന്ന്
ഇരിങ്ങൽ കേന്ദ്രമായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന സർഗ്ഗാലയയുടെ ചീഫ് എക്സിക്യുട്ടീവ് ഓഫീസർ വാർത്താക്കുറിപ്പിൽ വ്യക്തമാക്കുന്നു .
കലാമേഖലയിലെ സിരാകേന്ദ്രമായി സർഗാലയയെ രൂപാന്തരപ്പെടുത്തുന്നതിൻറെ ഭാഗമായി ഒക്ടോബർ
25 ന് വെകുന്നേരം 7 മണിക്ക് ന്യു ഡൽഹിയിൽ നിന്നുള്ള പണ്ഡിറ്റ് രാജേന്ദ്ര ഗംഗാനിയും നൃത്തസംഘവും കഥക് ഗ്രൂപ്പ് ഡാൻസ് പ്രോഗ്രാം അവതരിപ്പിക്കും .
പ്രസ്തുത പരിപാടിയുടെ ടിക്കറ്റ് നിരക്കാവട്ടെ 100 രൂപ മാത്രം .
വീഡിയോ കണ്ടാലും ......
Video courtesy :Raaggiri
പണ്ഡിറ്റ് രാജേന്ദ്രഗംഗാനി
പണ്ഡിറ്റ് രാജേന്ദ്ര ഗംഗാനി ഇന്ന് ഇന്ത്യൻ ശാസ്ത്രീയ നൃത്തത്തിന്റെ ഏറ്റവും മികച്ച വക്താക്കളിൽ ഒരാളാണ്. ഒരു കാന്തിക വേദി സാന്നിധ്യവും തന്റെ കലാരൂപത്തിന് മേൽ പൂർണ്ണമായ ആധിപത്യവും ഉള്ള രാജേന്ദ്ര തന്റെ കലയ്ക്ക് പുതിയ ദിശകൾ നൽകുന്ന ഒരു അപൂർവ കലാകാരനാണ്.
നൂറ്റാണ്ടുകളായി കഥകിലെ ജയ്പൂർ ഘരാന പരിശീലിക്കുന്ന പാരമ്പര്യ നർത്തകരുടെ കുടുംബത്തിൽ ജനിച്ച രാജേന്ദ്ര, തന്റെ പദവിയും ജന്മസിദ്ധമായ കഴിവും നിസ്സാരമായി എടുത്തില്ല.
വർഷങ്ങളുടെ കഠിനാധ്വാനത്തിലൂടെയും ഏകമനസ്സോടെയുള്ള സമർപ്പണത്തിലൂടെയും അദ്ദേഹം അത് വിജയിക്കുകയും മിനുക്കിയെടുക്കുകയും ചെയ്തു,
അതിന്റെ ഫലമായി അദ്ദേഹം ഇന്ന് ജയ്പൂർ സ്കൂൾ ഓഫ് കഥക്കിന്റെ ടോർച്ച് വാഹകനാണ്.
നൂറ്റാണ്ടുകൾ പഴക്കമുള്ള കഥകിന്റെ നൃത്തരൂപത്തിന്റെ വ്യതിരിക്തമായ പരമ്പരാഗത ശൈലി സംരക്ഷിക്കുന്നതിലാണ് രാജേന്ദ്രയുടെ കഴിവ്, എന്നിട്ടും പുത്തൻ ക്രിയാത്മകമായ ചിന്തയും സമകാലികമായ അവതരണ സമീപനവും ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.
രാജേന്ദ്ര ഇന്ത്യയിലും വിദേശത്തും വിപുലമായി ശിൽപശാലകൾ നടത്തുകയും ശിൽപശാലകൾ നടത്തുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
ഇന്ത്യയിൽ, ഖജുരാഹോ ഫെസ്റ്റിവൽ, കൊണാർക്ക് ഫെസ്റ്റിവൽ, ധൗലി കലിംഗ മഹോത്സവം, ഗുരു കേളുചരൺ മഹാപത്ര അവാർഡ് ഫെസ്റ്റിവൽ, നാട്യാഞ്ജലി ഫെസ്റ്റിവൽ, സൂര്യ ഫെസ്റ്റിവൽ, നിശാഗന്ധി ഫെസ്റ്റിവൽ, ധരണി മഹോത്സവം തുടങ്ങിയ പ്രധാന ദേശീയ നൃത്ത സംഗീതോത്സവങ്ങളിൽ അവതരിപ്പിക്കാൻ ഏറ്റവും കൂടുതൽ ആവശ്യപ്പെടുന്ന കലാകാരന്മാരിൽ ഒരാളാണ് അദ്ദേഹം .
NCPA യുടെ “മുദ്രാ ഫെസ്റ്റിവൽ” ചിലത്. ലണ്ടനിലെ ക്വീൻ എലിസബത്ത് ഹാളിൽ നടന്നതുൾപ്പെടെ ലോകമെമ്പാടും അദ്ദേഹം നിരവധി പ്രകടനങ്ങൾ നടത്തിയിട്ടുണ്ട്; "മിലാപ്ഫെസ്റ്റ്", ലണ്ടൻ, USSR-ൽ ഫെസ്റ്റിവൽ ഓഫ് ഇന്ത്യ; "സിഫാസ് നൃത്തോത്സവം", സിംഗപ്പൂർ, യുഎസ്എ, ഇറ്റലി, ജർമ്മനി, ഫ്രാൻസ്, സ്പെയിൻ, സ്കാൻഡിനേവിയൻ രാജ്യങ്ങൾ, ചൈന, ജപ്പാൻ, അഫ്ഗാനിസ്ഥാൻ, മിഡിൽ-ഈസ്റ്റ് രാജ്യങ്ങൾ. ഉസ്താദ് സാക്കിർ ഹുസൈൻ, പി.ടി. കുമാർ ബോസും ഉസ്താദ് സാബിർ ഖാനും തന്റെ സമാനതകളില്ലാത്ത കാൽവെയ്പും താളത്തിൻമേലുള്ള ആജ്ഞയും കൊണ്ട് സദസ്സിനെ മയക്കി.
അദ്ദേഹത്തിന്റെ സംവേദനക്ഷമതയും സർഗ്ഗാത്മക ചിന്തയും പരിസ്ഥിതിയെക്കുറിച്ചുള്ള ആശങ്ക പോലെ വിശാലമായ വിഷയങ്ങളിൽ പരീക്ഷണം നടത്താൻ അദ്ദേഹത്തെ പ്രേരിപ്പിച്ചു;
"രാഗ് വിസ്താർ", "അവൈറൽ" തുടങ്ങിയ നൃത്തസംവിധാനങ്ങൾക്ക് കാരണമായ താളത്തിലെയും ഈണത്തിലെയും മറഞ്ഞിരിക്കുന്ന മാനസികാവസ്ഥകൾ പോലുള്ള അമൂർത്ത ഘടകങ്ങളുമായി ഇടപെടൽ; ഇന്ത്യൻ പുരാണങ്ങളുടെയും നാടോടി ഇതിഹാസങ്ങളുടെയും വിഷയങ്ങളിൽ സൃഷ്ടികൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനു പുറമേ. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഏറ്റവും രസകരമായ കൃതികളിലൊന്നായ “ജലക്”, അതായത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വന്തം സംസ്ഥാനമായ രാജസ്ഥാനിലെ ആളുകളുടെ ദൈനംദിന ജീവിതത്തിലും പ്രവർത്തനങ്ങളിലും നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ടതാണ്, കൃഷ്ണന്റെ നിരവധി ലീലകളെക്കുറിച്ചുള്ള “ലീല-വർണ്ണൻ”, ഗീത ഉവാച്ച് വരെ, “നടരാജ്” ആഘോഷിക്കുന്നു. ശിവന്റെ നൃത്തം. മരങ്ങൾ നട്ടുപിടിപ്പിക്കുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറയുന്ന "വൃക്ഷമിത്ര", ആഗോളതാപനം പോലുള്ള വിഷയങ്ങളെ സ്പർശിച്ച "വേദ്ന" തുടങ്ങിയ പദ്ധതികളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമാണ് ഈ കൃതികൾ.
ഗാന്ധിജിയുടെ പഠിപ്പിക്കലുകളെക്കുറിച്ചും ചിക്കാഗോയിൽ സ്വാമി വിവേകാനന്ദന്റെ ഉജ്ജ്വലമായ പ്രസംഗത്തെക്കുറിച്ചും അദ്ദേഹം ബാലെകൾ കൊറിയോഗ്രാഫ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പ്രതിഭാധനനായ ഒരു സംഗീതജ്ഞൻ, രാജേന്ദ്ര തന്റെ കൊറിയോഗ്രാഫികളുടെ സംഗീതം സ്വയം രചിക്കുക മാത്രമല്ല, വിവിധ ഇന്ത്യൻ സംഗീത ഉപകരണങ്ങളുടെ പ്രഗത്ഭനായ കളിക്കാരനാണ്. രാജേന്ദ്ര തന്റെ കംഫർട്ട് സോണിനുള്ളിൽ പ്രവർത്തിക്കുക മാത്രമല്ല, ഫ്ലെമെൻകോ പോലുള്ള നൃത്തരൂപങ്ങൾക്കൊപ്പം ഫ്യൂഷൻ ഇനങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനും അപ്പുറം പോയി.
ഭരതനാട്യവും ഏറ്റവും രസകരമായി മോഹിനിയാട്ടവും 1996-ൽ തന്നെ. ICCR-നും സംഗീത നാടക അക്കാദമിക്കുമായി കസാഖസ്താനിലെ "ലയാംഗികം" പോലെയുള്ള പ്രധാന കാഴ്ചകൾ അദ്ദേഹം സങ്കൽപ്പിക്കുകയും അവതരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു.
2009-ൽ ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ നൃത്തരൂപങ്ങൾക്കും പ്രാതിനിധ്യവും തത്സമയം ഉണ്ടായിരുന്നു.
രാജേന്ദ്രൻ സംഗീതം നൽകിയ സംഗീതജ്ഞർ.
2008-ൽ അഡിസ് അബാബയിൽ നടന്ന രണ്ടാമത്തെ ഇന്തോ-ആഫ്രിക്ക ഉച്ചകോടിയുടെ അവസരത്തിൽ അദ്ദേഹം വീണ്ടും ഒരു വിജയകരമായ അവതരണം സൃഷ്ടിച്ചു,
അവിടെ അദ്ദേഹം ഇന്ത്യൻ നൃത്തങ്ങൾക്കൊപ്പം ആഫ്രിക്കൻ കലാകാരന്മാർ അടങ്ങുന്ന 100 നർത്തകർക്കൊപ്പം പ്രവർത്തിച്ചു. ഒഡീസി, കഥക്, ഭരതനാട്യം എന്നീ മൂന്ന് നദികളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള "ത്രിവേണി" അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാർഗനിർദേശപ്രകാരം ഡൽഹിയിൽ ഐസിസിആറിന് വേണ്ടി അവതരിപ്പിച്ചു. "ഗുരു കുന്ദൻലാൽ ഗംഗാനി ഫൗണ്ടേഷന്റെ" ബാനറിൽ അദ്ദേഹം എല്ലാ തലത്തിലുമുള്ള കലാകാരന്മാരെ അവതരിപ്പിക്കുക മാത്രമല്ല, സംഭാവന നൽകുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. "മന്ഥൻ" സംഘടിപ്പിച്ച് സമൂഹത്തിലേക്ക്, വളരെ വിദൂര പ്രദേശങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള കലാകാരന്മാർക്ക് പാൻഡെമിക് സമയത്ത് വളരെ പ്രയാസകരമായ സമയങ്ങളിൽ അവരെ കാണാൻ ഒരു വെർച്വൽ സ്റ്റേജും സാമ്പത്തിക സഹായവും നൽകി.
സമൂഹത്തിന് തിരികെ നൽകുന്നതിൽ രാജേന്ദ്ര എപ്പോഴും വിശ്വസിക്കുന്നു, യോഗ്യരായ കലാകാരന്മാരെ അവതരിപ്പിക്കുന്നതിന് ഒരു വേദി ഒരുക്കുന്നതിനൊപ്പം പലപ്പോഴും അദ്ദേഹം അത് ചെയ്യുന്നു. ഭാവി തലമുറയ്ക്കും താൻ തിരഞ്ഞെടുത്ത കലാരൂപത്തിന്റെ ഭാവിക്കും വേണ്ടി അദ്ദേഹം ഇന്ന് വഹിക്കുന്ന ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട പങ്ക്. ഗുരുവിന്റേതാണ്- ഒരു അധ്യാപകൻ. ഇതിനകം തന്നെ ഇന്ത്യയിലും വിദേശത്തും പ്രൊഫഷണൽ നർത്തകരായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന പ്രതിഭാധനരും മിടുക്കരുമായ നിരവധി വിദ്യാർത്ഥികളെ അദ്ദേഹം സൃഷ്ടിച്ചു. അങ്ങനെ, കഥക് മേഖലയിലെ രാജേന്ദ്രന്റെ സംഭാവനകൾ നർത്തകനെന്ന നിലയിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വ്യക്തിപരവും ഇന്നത്തെ നിലയിലുള്ളതുമായ പദവിയെ പരിമിതപ്പെടുത്തുക മാത്രമല്ല, താനും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പൂർവ്വികരും തങ്ങളുടെ ജീവിതം സമർപ്പിച്ച കലാരൂപത്തെ അത് മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കുന്നു.
വന്ദനത്തോടെ പ്രകടനം ആരംഭിക്കും. വന്ദനം എന്നത് ദൈവിക സർവ്വശക്തനെ വന്ദിക്കുന്നതിനെയോ പ്രാർത്ഥിക്കുന്നതിനെയോ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
അത് പരമോന്നതമായ ഒരു അഭ്യർത്ഥനയാണ്, കൂടാതെ പ്രകടനം ആരംഭിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ഗുരുവിനോട് ആദരവ് പ്രകടിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു മാർഗവുമാണ്.
പ്രകടനത്തിന്റെ അടുത്ത വിഭാഗത്തിൽ നൃത്ത പക്ഷ അല്ലെങ്കിൽ കഥക്കിന്റെ സാങ്കേതിക പ്രത്യേകത - താൽ, തരാന, സർഗം എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഏതെങ്കിലും പ്രത്യേക പാട്ടിന്റെയോ നൃത്ത വിഭാഗത്തിന്റെയോ തുടക്കം മുതൽ അവസാനം വരെ ചാക്രികമായ യോജിപ്പിൽ ആവർത്തിക്കുന്ന മെട്രിക് ഘടനയാണ് താൽ രൂപപ്പെടുന്നത്.
രാഗത്തിലും താളിലും രൂപപ്പെടുത്തിയ ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തിലെ ഒരു ബാൻഡിഷാണ് തരാന, ഡ്രമ്മുകളിലും മറ്റ് ഉപകരണങ്ങളിലും നിർമ്മിക്കുന്ന അക്ഷരങ്ങൾക്ക് സമാനമായ അക്ഷരങ്ങളോ വാക്കുകളോ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. ദിർ ടോം, തരാന, ഡെറേന, ഡിം റദാരെ, ഡാനി, തുടങ്ങിയ വാക്കുകൾ ഉപയോഗിക്കുകയും അവസാനം തബലയുടെയോ പഖാവാജ് പരന്റെയോ അക്ഷരങ്ങൾ ക്ലൈമാക്സായി ചേർക്കുന്നു.
മീൻഡ്, ഗമക്, കാൻ, ഖട്ക തുടങ്ങിയ വിവിധ ആഭരണങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് ഒരു രചനയുടെ വാക്കുകൾക്ക് പകരം ഇന്ത്യൻ സംഗീതത്തിൽ സാധാരണയായി ഉപയോഗിക്കുന്ന കുറിപ്പുകൾ പാടുന്നതിനെയാണ് സർഗം സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ശാസ്ത്രീയ സംഗീതവും ലഘുസംഗീതവും തമ്മിലുള്ള കണ്ണിയായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന ഒരു തുംരിയും ഞങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കും. ഇവിടെ, ഗായകൻ ഒരു മെച്ചപ്പെടുത്തൽ ശൈലിയിൽ പാടുന്നു, അവിടെ ബാൻഡിഷിന്റെ വാക്കുകളുടെയോ വരികളുടെയോ വൈകാരിക വ്യാഖ്യാനത്തിൽ വളരെയധികം സമ്മർദ്ദം ചെലുത്തുന്നു, കൂടാതെ രാഗം സ്ഥാപിക്കുന്നതിനുള്ള സമ്മർദ്ദം കുറവാണ്. മെയ് വർഷങ്ങളായി കഥക് നൃത്തത്തിന്റെ ഭാഗമായി അവതരിപ്പിച്ചതും നൃത്തത്തിലേക്ക് സ്വീകരിച്ചതുമായ ഗാനത്തിന്റെ വിഭാഗമാണ് തുംരി.
https://www.youtube.com/watch?v=lpu3IxeOGOw
Pandit Rajendra Gangani
Pandit Rajendra Gangani is a renowned Kathak dancer trained in the Jaipur Gharāna, notable for his innovative style. The disciple and son of of Pt. Kundanlal Gangani, Rajendra Gangani started training in the art of Kathak dance at the early age of four. Born into a family of hereditary dancers serving the art of Kathak for centuries together, Pt. Gangani has easily absorbed the most complicated and difficult Bōls of Kathak. Pt. Gangani graduated from the Kathak Kendra, Delhi in the year 1983-84, and has made significant contributions to this field. He stands out for his style; making use of his excellent blend of manly grace and delicacy, he depicts the devotional aspects that characterizes the Jaipur Gharāna. 4N2A0934 Edit
An accomplished musician, composer of tunes, he also has a rare mastery over the Tabla, Harmonium, and Pakhāwaj. With a confident grasp of the kinetics and aesthetics of dance, and his ability to select apt songs, his choreographic creations always bring an air of refreshing novelty, blending artistic excellence, meaningful poetry, soulful music and expressive dancing, a careful amalgam of all the four elements of Abhinaya. Pt. Gangani has taught and performed at major festivals throughout Asia, Europe and Africa and has won numerous accolades and awards including the Sangeet Natak Akademi Award bestowed on him in 2003 by the President of India.
Sargaalaya Iringal Craft Village - Kerala’s first Handicrafts Village
located at Iringal near Vadakara in Kozhikode.
വാർത്തകൾ പ്രസിദ്ധീകരിക്കാൻ
8714910399വാർത്തകളും വിശേഷങ്ങളും മുടങ്ങാതെ ലഭിക്കാൻ വാട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ അംഗം ആവുക
Join WhatsApp Group